Tiếp Cận & Đào Tạo Học Sinh Nghiện Game

 Chủ nhật - 28/06/2015 21:26
Thời đại công nghệ thông tin đang ngày càng phát triển, tuổi thơ hôm nay đã dần xa rời các trò chơi dân gian quen thuộc và bổ ích như nhảy dây, nhảy lò cò, bịt mắt bắt dê, ô ăn quan, … mà thay vào đó là việc chơi các trò chơi điện tử trên máy vi tính và các trò chơi trực tuyến trên mạng internet.

Có nhiều bạn ham mê những trò chơi này đến nỗi từ một học sinh giỏi, chăm ngoan mà nay lại sa đàm sao nhãng việc học. Game được tạo ra là để phục vụ cho việc giải trí của con người nhưng hiện nay, do ý thức của một số bạn trẻ không được tốt mà game đã mang lại nhiều hậu quả hơn là chỉ để giải trí đơn thuần. Nhiều người ham mê chơi game mà dần dần đã trở nên sa đà, đắm chìm vào thế giới ảo dẫn đến việc làm cho chính bản thân họ trở thành “nghiện game”. “Nghiện game” hiện tại đã trở thành một “căn bệnh” nghiêm trọng, một vấn nạn của toàn xã hội. Một khi chúng ta đã “nghiện” thì ta sẽ sẵn sàng đốt cháy cả tiền bạc, thời gian vào những trò chơi đó. Thật đáng sợ thay, những người chịu ảnh hưởng nặng nhất của “căn bệnh” này lại chính là bản thân các bạn học sinh chúng ta – những người đang còn ngồi trên ghế nhà trường.

Một học sinh sau một thời gian học tập, rèn luyện tại trường để cai game tâm sự. “ Trước kia một ngày có khi e dành đến hơn 10 tiếng một ngày để chơi game, ăn uống không đúng bữa, thường là ăn bánh mỳ và uống nước ngọt, em cảm thấy rất yếu, thân hình gầy gò, mặt thì mọc nhiều trứng cá.”

Em Dũng, nhà ở Đông Anh, Hà Nội chia sẻ: “ Ngày em còn học cấp 2, em học giỏi lắm, thường là đứng đầu lớp, nhưng sau kỷ nghỉ hè chuyển cấp, e bắt đầu chơi game rồi nghiện game lúc nào không biết, lúc đầu thì bớt tiền ăn sáng để chơi game, sau thì bỏ học, nói dối bố mẹ đi học thêm để có thời gian chơi game và xin tiền và cuối cùng là ăn trộm tiền để chơi game. Chơi game nhiều nên nhiều lúc em cứ cảm thấy “ảo ảo” hai cánh tay thì cảm thấy không có sức mạnh gì cả.”

Ban đầu các bạn chỉ là xin tiền bố mẹ nhưng dần dần đã chuyển sang nói dối, lừa bịp bố mẹ để lấy được số tiền nhiều hơn. Rồi cũng chính từ việc thiếu tiền chơi game mà đã dẫn đến nhiều vụ cướp của giết người rất dã man. Chơi game khiến cho đầu óc chúng ta trở nên mụ mị, lẫn lộn giữa cuộc sống thực và ảo, làm chúng ta hao tốn tiền bạc và thời gian, khiến sức khỏe sa sút, làm thay đổi cả nhân cách và đạo đức của con người, … Vậy làm thế nào để chúng ta có thể tránh xa những tác hại ghê gớm ấy. Hay nói chính xác hơn, các bậc phụ huynh đã có biện pháp gì để giúp con cái chúng ta thoát khỏi căn bệnh nghiện game đầy nguy hiểm này.!?

Có một địa chỉ, một ngôi trường trong nhiều năm qua luôn nhận được sự tin tưởng ủng hộ của tất cả các bậc phụ huynh trong vấn đề giáo dục học sinh cá biệt, đặc biệt là những học sinh nghiện game. Giúp các em hoàn thiện các kỹ năng, kiến thức mà các em đã bỏ quên trong khi dành quá nhiều thời gian cho game, và Trường Nội Trú IVS thuộc Viện Nghiên cứu phát triển Vovinam và Thể thao là một ngôi trường duy nhất và đặc biệt như vậy.

Trường nội trú  IVS là một cơ sở đào tạo với nhiều thành công trong giáo dục nhân cách và tài năng cho học sinh. Nơi luôn luôn tìm ra những tài năng đặc biệt còn ẩn chứa trong mỗi học sinh.

Đến với ngôi trường IVS, học sinh sẽ được tham gia các hoạt động ngoại khóa đầy bổ ích như kỹ năng sống, kỹ năng lãnh đạo, 7 thói quen để thành đạt, giao lưu với các bạn tình nguyện viên nước ngoài để nâng cao và học tập khả năng nói tiếng anh.

Đặc biệt, các học sinh sẽ tham gia các hoạt động, câu lạc bộ thể thao như học võ, bóng đã, cầu lông, bơi lội… để nâng cao sức khỏe và từ bỏ thói quen chơi game. Song song là tham gia hoạt động học tập, tham gia các câu lạc bộ khoa học vui, công nghệ thông tin nhằm giúp các em bù đắp kiến thức còn thiếu và đặc biệt là tránh xa game online.

Sau đây là một số chia sẻ của phụ huynh có con bị nghiện game trước và sau khi cho cho con của họ theo học tại Trường nội trú IVS.

Anh L.Đ. Thủy nhà ở Thường Tín – Hà Nội chia sẻ: “ Ngày trước con nó chơi game tôi chỉ nghĩ đơn giản là để cho nó giải trí, không ngờ càng ngày nó càng chơi nhiều, nói dối bố mẹ để lấy tiền đi chơi, rồi lấy trộm cả tiền của bố mẹ, bỏ học, gầy gò đi rất nhiều, mặt mũi thì rất nhiều mụn trứng cả. Gia đình nhiều lần nhẹ nhàng nhắc nhở rồi dùng cả biện pháp mạnh là đánh đòn nhưng con vẫn không từ bỏ được điện tử. Một lần tôi xem trên TV thấy có Trường nội trú IVS là ngoài là ngồi trường dạy học còn giúp các em học sinh cá biệt, nghiện game như con tôi từ bỏ game. Tôi bắt đầu lên mạng tìm hiểu thông tin về trường rồi hai vợ chồng quyết định cho con lên đấy học. Ban đầu cháu tỏ ra bất hợp tác, khó chịu, nhưng sau một thời gian học tập, tôi thấy cháu thay đổi rất nhiều, biết làm chủ bản thân mình hơn, biết thương bố mẹ, biết lo cho tương lai nên rất quan tâm đến việc học, lần nào về nhà cũng bảo bố kèm đi mua sách, và đặc biệt là cháu đã từ bỏ được game, không còn nghiện game như trước.

Phụ huynh em Dũng, nhà ở Cẩm Phả - Quảng Ninh chia sẻ: “ Trước kia cháu học rất tốt, đạt thành tích rất cao trong học tập như giải nhất cuộc thi giải Toán trên máy tính Casio cấp tỉnh, đổi tuyển thi học sinh giỏi cấp Quốc gia, nhưng từ khi chơi game, cháu nó bắt đầu lầm lỳ, ít nói chuyện với bố mẹ, bạn bè. Ban đầu tôi nghĩ là do áp lực học tập nên vậy cháu như vậy, nên cho con tiền để nó đi chơi cho thoải mái, nhưng rồi tá hỏa ra là con rất nhiều lần bỏ học đi chơi điện tử, học tập thì sa sút. Thấy tình hình cháu như vậy, cậu của cháu trên Hà Nội mới bảo anh chị nên cho nó vào học ở trường IVS, ở đấy người ta rất có chuyên môn trong việc rèn luyện học sinh cá biệt và đặc biệt là học sinh nghiên game. Thôi thì có bệnh thì vái tứ phương, tôi cũng cho con lên cũng mong nó từ bỏ được game. Sau hơn 2 năm cho con lên đáy học, nói thật là mỗi lần lên thăm con hoặc con về nhà chơi tôi lại thấy nó trưởng thành lên rất nhiều, không còn nhút nhát nữa, tự tin, chững chạc hơn rất nhiều, còn biết chơi guiar, tập Yoga và còn dạy cả em trai thói quen tự lập và vả kỹ năng sống mà con được học trên trường nữa. Tôi thực sự rất cảm kích các thầy cô giáo trường nội trú IVS.”

Trường nội trú IVS là môi trường  trải nghiệm bản thân mình và phát triển các kỹ năng như lãnh đạo, thuyết trình, chia sẻ,  yêu thương và chăm sóc người khác…

Các con của quý vị sẽ tạo ra một cuộc cách mạng về thay đổi bản thân, sẽ sống tự chủ, yêu thương bố mẹ nhiều hơn biết định hướng cho tương lai của mình và chắc chắn, sẽ thoát khỏi căn bệnh nghiện game online, từ đó chắp cánh ước mơ cho các con.!

  Bình luận

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây